Hoạt động Công tác xã hội tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Hoạt động CTXH tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình được triển khai thực hiện từ năm 2013, lúc ban đầu còn khá mới mẻ, gặp nhiều khó khăn; nhưng trước sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Giám đốc bệnh viện cùng sự cố gắng, nỗ lực của mỗi nhân viên, sự hỗ trợ của các ban ngành, đoàn thể, cá nhân…hoạt động công tác xã hội đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận; góp phần đáp ứng sự hài lòng của người bệnh đến khám và điều trị.

Công tác xã hội (CTXH) trong ngành Y tế là một điểm nhấn nổi bật, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trước tầm quan trọng của hoạt động Công tác xã hội, ngày 15/7/2011, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số: 2514/QĐ-BYT về việc phê duyệt Đề án “Phát triển nghề công tác xã hội trong ngành Y tế giai đoạn 2011 - 2020. Ngày 26/11/2015, Bộ Y tế ban hành thông tư số 43/2015/TT-BYT quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội của bệnh viện; thông qua đó tại hầu khắp các cơ sở y tế trong cả nước đều đã thành lập phòng CTXH hay tổ CTXH thực hiện các nhiệm vụ như: hỗ trợ người bệnh/người nhà bệnh nhân về thủ tục, quy trình khám chữa bệnh; là nhịp cầu nối yêu thương, sẻ chia thông tin nhân ái, kết nối người bệnh nghèo với các hoạt động thiện nguyện; triển khai các hoạt động quảng bá, truyền thông của các cơ sở y tế…

Hoạt động CTXH trong cơ sở y tế ngày càng phát triển thực sự có v

ai trò quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, góp phần giải quyết những nhu cầu bức thiết trong chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như làm gia tăng sự hài lòng của người dân khi khám chữa bệnh.

Hoạt động CTXH tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình

được triển khai thực hiện từ năm 2013, lúc ban đầu còn khá mới mẻ, gặp nhiều khó khăn; nhưng trước sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Giám đốc bệnh viện cùng sự cố gắng, nỗ lực của mỗi nhân viên, sự hỗ trợ của các ban ngành, đoàn thể, cá nhân…hoạt động công tác xã hội đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận; góp phần đáp ứng sự hài lòng của người bệnh đến khám và điều trị.

Trong năm 2022, CTXH tại bệnh viện đã có nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả:

Nhân viên CTXH thực hiện hỗ trợ, giúp đỡ người bệnh; đồng thời tư vấn, giải thích, hướng dẫn về quy trình, thủ tục, địa điểm cho người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh, đóng góp với tinh thần chung của bệnh viện: “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, người bệnh ở chăm sóc tận tình, người bệnh về dặn dò chu đáo”. Để nâng cao tính chuyên nghiệp khi làm việc, nhân viên CTXH được nhận diện bằng trang phục riêng, bàn hướng dẫn thiết kế riêng biệt.Trong năm, đã hướng dẫn cho hơn 200 nghìn lượt người bệnh đến khám và điều trị.

Nhân viên Công tác xã hội trực tiếp thực hiện khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú và ngoại trú thông qua phiếu khảo sát; qua kết quả khảo sát nắm bắt được những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân khi đến khám, chữa bệnh. Đồng thời là cơ sở để lãnh đạo xem xét, đánh giá, điều chỉnh hoạt động của bệnh viện hướng tới sự hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh. Với tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú đạt 88.7%, ngoại trú đạt 89%.

Ngoài việc khảo sát trực tiếp trên phiếu khảo sát; bệnh viện đã khảo sát qua hòm thư góp ý tại các khoa, phòng. Đây là một trong những kênh thông tin cần thiết để Bệnh viện đánh giá về tinh thần thái độ làm việc và trình độ năng lực thực hiện nhiệm vụ của nhân viên y tế tại các khoa, phòng. Trong  năm đã tiếp nhận được gần 30 thư góp ý, trong đó đa phần là thư khen về tinh thần trách nhiệm cao trong công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

Thực hiện nhiệm vụ chăm sóc khách hàng qua tổng đài điện thoại, thực hiện hướng dẫn thủ tục hành chính, tư vấn dịch vụ khám chữa bệnh cho người dân có nhu cầu; giải đáp mọi thắc mắc và tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người bệnh; gọi điện thoại cho người bệnh sau khi ra viện. Trong năm tư vấn cho 1700 người dân và thực hiện gần 700 cuộc gọi hỏi thăm người bệnh sau ra viện.

Nhân viên CTXH phối hợp với các khoa Lâm sàng tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh; trong đó thực hiện cập nhật và tổ chức phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác khám bệnh, chữa bệnh, luật BHYT, cách phòng tránh bệnh thường gặp để người bệnh và người nhà người bệnh nâng cao sức khỏe. Trong năm đã thực hiện được 221 buổi TTGDSK.

Thực hiện việc xây dựng nội dung, tài liệu để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các dịch vụ và hoạt động của bệnh viện đến người bệnh và cộng đồng thông qua tổ chức các hoạt động, chương trình, sự kiện, hội nghị, hội thảo; thông qua Cổng thông tin điện tử và đài truyền thanh nội bộ bệnh viện. Phối hợp với các cơ quan truyền thông như Đài phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình, các cơ quan truyền thông khác đóng trên địa bàn tỉnh để quảng bá hình ảnh bệnh viện. Trong năm, cập nhật 199 tin, bài trên Cổng thông tin điện tử, phát sóng 40 chương trình trên Đài truyền thanh nội bộ; quảng bá 6 bài trên Bản tin Y tế tỉnh, 5 bài trên Báo Ninh Bình và 12 phóng sự trên Đài truyền hình tỉnh.

Thành lập mạng lưới cộng tác viên công tác xã hội tại các khoa, phòng nhằm triển khai các hoạt động công tác xã hội trong toàn bệnh viện; để kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người bệnh một cách nhanh nhất. Tổ chức bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn cho nhân viên y tế, người lao động về kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Qua đó, xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực, xây dựng người cán bộ y tế với “Nụ cười từ trái tim”. Qua đó, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đã có sự thay đổi rõ rệt, từng bước nâng cao sự hài lòng của người bệnh.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động Công tác xã hội của bệnh viện là thường xuyên vận động, tiếp nhận tài trợ từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, hội thiện nguyện hỗ trợ kinh phí cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, mắc các bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo có chi phí điều trị lớn. Trong năm đã kêu gọi, vận động, tiếp nhận được 538 triệu đồng và 2800 xuất cơm miễn phí.

Ngoài ra, thường xuyên tổ chức và tham gia các hoạt động phong trào, hoạt động cộng đồng: chương trình xuân yêu thương cho người bệnh dịp Tết; các chương trình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hiến máu tình nguyện và khám bệnh phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi, gia đình chính sách, nạn nhân nhiễm chất độc da cam và đối tượng thuộc hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn cho nhân dân trong tỉnh…

Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, mỗi nhân viên Công tác xã hội đã vận động, tiếp nhận tài trợ nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế phòng chống dịch; bên cạnh đó, đều mang tinh thần xung kích vì sức khỏe cộng đồng xung phong nơi tuyến đầu của bệnh viện để tham gia khai báo y tế, sàng lọc và phân luồng người dân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện; thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền đúng về dịch bệnh để người dân có kiến thức, kỹ năng phòng chống, góp phần cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Những kết quả hoạt động Công tác xã hội đạt được đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giúp tạo sự hài lòng và củng cố niềm tin cho người bệnh và người nhà người bệnh; đem lại cho họ sự thấu hiểu, sẻ chia, giúp họ có một điểm tựa trong suốt quá trình khám và điều trị bệnh.

Một số hoạt động Công tác xã hội tại bệnh viện:

Nhân viên CTXH tư vấn, hướng dẫn người bệnh

Tổng đài Chăm sóc khách hàng

Phân luồng, sàng lọc người bệnh trong đợt dịch Covid-19

Tư vấn, truyền thông giáo dục sức khỏe

Vận động, tiếp nhận tài trợ cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh trọng

Chương trình cơm miễn phí cho người bệnh

Tổ chức và tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, các ngày lễ kỷ niệm

Hoạt động khám sức khỏe tình nguyện tại cộng đồng

Lan Hương

 

608 Go top

Tin nổi bật

Trưởng Ban Biên Tập: BS.CKII.Chu Thị Giang - Giám đốc bệnh viện
Ghi rõ nguồn www.benhvienninhbinh.vn khi sử dụng lại thông tin từ website này.
Các đồng nghiệp, các công tác viên muốn đóng góp bài viết vui lòng vào phần Liên hệ
Địa chỉ: Đường Tuệ Tĩnh - Phường Nam Thành - Thành Phố Ninh Bình
Fax: 02293.871.030 Website: benhvienninhbinh.vn
Đăng nhập